Chùa Hương, gần Hà Nội

Nằm cách Hà Nội 70 km về hướng Tây Nam, chùa Hương được biết đến như là một trong những địa danh tôn giáo nổi tiếng của Việt Nam. Trên thực tế, chùa Hương là tên gọi của một quần thể các đền đài nằm ở huyện miền núi Hương Sơn, tỉnh Hà Tây cũ. Nơi đây nổi tiếng với lễ hội chùa Hương diễn ra hằng năm từ tháng 2 đến tháng 3 (âm lịch), thu hút hàng ngàn người từ khắp nơi trên đất nước đến tham dự, đặc biệt là các tín đồ Phật giáo. Lễ hội chùa Hương là nguồn gợi hứng cho nhiều tác phẩm thi ca Việt Nam, đồng thời là nơi gặp gỡ trao duyên của đôi lứa.

Trong cụm danh thắng Hương Sơn, có rất nhiều địa điểm tham quan nổi tiếng như chùa Thiên Trù, chùa Giải Oan, động Hương Tích, đền Trình, chùa Thanh Sơn, Long Vân, Cây Khế…, trong đó đền Trình, chùa Thiên Trù và động Hương Tích là những nơi thu hút lượng du khách tham quan nhiều hơn cả.

Thông thường, chuyến đi tham quan Chùa Hương chỉ gói gọn trong vòng một ngày. Trước tiên, du khách chỉ mất khoảng hai giờ đi xe từ thủ đô Hà Nội đến bến Đục, rồi theo thuyền dọc theo suối Yến đi vào khu danh thắng Hương Sơn. Đây là tuyến đi được hầu hết du khách ưa chuộng. Với 45 phút và khoảng 55,000VND cho một vé đi đò, du khách sẽ được thả hồn vào phong cảnh thiên nhiên tuyệt vời, ngắm nhìn trời mây non nước sơn thủy hữu tình.

Trước khi đến bến Thiên Trù, du khách phải qua đền Trình, thắp nén nhang với ý nghĩa trình lên thần linh lòng thành kính Phật. Trở ra, du khách lại tiếp tục cuộc hành trình cùng con đò đi vào bến Thiên Trù. Đền Thiên Trù (hay còn gọi Đền Ngoài) được xây dựng vào thế kỷ 18 dưới thời vua Lê Thánh Tông (1442-1497), có phần lưng gắn chặt vào đồi núi. Với trí tưởng tượng phong phú, người xưa liên tuởng đền này như một cái bếp giữa trời nên mới đặt tên đền là Thiên Trù. Ngày nay, đền Thiên Trù nổi danh với tháp Thủy Tiên và động Tiên Sơn. Với kết cấu đa dạng của bức tường động và năm cột trụ bằng đá granite nằm trong động, động Tiên Sơn là nơi du khách không thể bỏ qua nếu tới bến Thiên Trù.

Rời bến Thiên Trù, du khách lại tiếp tục chuyến đi tới động Hương Tích (hay còn gọi là chùa Trong). Đường lên động hẹp và gồ ghề nhưng cũng rất nên thơ với vô số các bậc thềm. Trong vài năm trở lại đây, người ta đã xây dựng hệ thống cáp treo lên động Hương Tích. Do đó, với những du khách không thích leo bộ lên động có thể lựa chọn con đường đi mới này như một kiểu tiết kiệm năng lượng để tiếp tục chuyến tham quan các thắng cảnh khác trong quần thể khu danh thắng Hương Sơn. Du khách chỉ cần bỏ ra 30,000 vnđ cho một vé đi lên (một chiều) và từ từ tản bộ xuống. Theo truyền thuyết, động Hương Tích được phát hiện cách đây 2000 năm. Vách trước cửa động có khắc năm chữ “Nam Thiên Đệ Nhất Động” tạm dịch là “hang động đẹp nhất trời nam”, là bút tích của chúa Trịnh Sâm (1767-1782). Vào trong động, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lạ thường của những nhũ đá tưởng như những công trình điêu khắc tuyệt tác của thiên nhiên.